photo signature_2-1_zps09dfa1cf.gif

Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

PHƯƠNG PHÁP SOẠN VÀ HƯỚNG DẪN MỘT BÀI HỌC


PHƯƠNG PHÁP SOẠN VÀ HƯỚNG DẨN
MỘT BÀI HỌC CHO ĐOÀN SINH
      
       1/  - Đối tượng người học: Huynh Trưởng (HTr) – Đoàn sinh (Đ/S).
               - Người dạy                : Huynh Trưởng – Giảng Viên.
               - Môi trường thực hiện: Đơn vị GĐPT.
          2/  Phương pháp soạn giảng một bài học:  Giáo án và thực hiện giáo án.
                  
YÊU CẦU GIÁO ÁN:
-         Bài soạn cụ thể cho một đề tài của người dạy: Từng đề mục, nội dung đề mục (ngắn gọn, rỏ ràng, trọng tâm, hợp lý).
-         Giáo án giúp người dạy đảm bảo nội dung kiến thức, phương pháp dạy và làm chủ được thời gian (tránh “cháy” giáo án).

MẪU GIÁO ÁN :  (ĐỀ NGHỊ)
-         Tên bài học (đề tài):  Phật pháp, Hoạt động Thanh Niên, Văn Nghệ…
-         Thời gian: 45 phút, 60 phút, 90 phút (thường 1 tiết dạy 45 phút).
-         Đối tượng học :(Đoàn sinh Bậc…/ Huynh trưởng cấp…/ Trại sinh khóa...

I/       MỤC TIÊU:  (Mục đích yêu cầu)
-         Kiến thức: Cơ bản trọng tâm của bài học.
-         Kỹ năng  : Dẩn dắt từ cụ thể đến trừu tượng, thao tác, thực hành…
-         Thái độ (người học và người dạy): Tình cảm, yêu ghét, trân trọng…)

II/     DỰ KIẾN VỀ TỔ CHỨC BÀI HỌC:
-         Hình thức tổ chức: Lớp, Nhóm, trong Phòng hay ngoài trời, thảo luận, thuyết trình…
-         Phương pháp : Thuyết giảng, Pháp vấn, Đàm thoại, Lý thuyết gắn liền thực hành.
-         Phương tiện bổ trợ: Dụng cụ dạy học, Bảng viết, Phấn viết, Vật liệu, tranh vẽ, mô hình, máy tính, đèn chiếu…

III/   TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1.- Mục đích yêu cầu.
2.- Ổn định lớp: Điểm danh, Kiểm tra bài cũ (nếu có).
3.- Giảng bài mới:
  a/ Lời vào bài (dẩn nhập đề tài)
  b/ Bài mới:
   Ghi nội dung cơ bản bài học                      Hoạt động của người dạy và người học
          Nội dung 1:  a                                     1/ Đặt vấn đề (câu hỏi) giải quyết ví dụ
                             b                                              a
          Nội dung 2:  a                                              b
                             b                                    2/ Gợi ý, giải thích từng nội dung
                             c                                              a
          Nội dung 3:  a                                              b
                             b                                              c
                   …………….                            3/ Làm nổi bật trọng tâm của 3 nội dung
         

4.- Củng cố (bài mới):
              -    Đặt câu hỏi, rút ra những kiến thức trọng tâm của bài học.
-         Gợi ý, khuyến khích học viên.
5.- Dặn dò, chuẩn bị bài kỳ tới:
    -   Nắm vững thuộc nội dung bài đã học.
    -   Bố trí học viên mang theo những dụng cụ học tập phục vụ cho bài sau. 

1 nhận xét: