photo signature_2-1_zps09dfa1cf.gif

Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

THAM LUẬN CỦA BÁC GIA TRƯỞNG GĐPT HIỂN NAM

                     GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

                                             BI – TRÍ - DŨNG

THAM LUẬN:

        NHỮNG BẤT CẬP TRONG CÔNG TÁC TỔ CHỨC & THỰC HIỆN

          Kính gửi:    HỘI NGHỊ HUYNH TRƯỞNG GĐPT TỈNH BÌNH ĐỊNH.

                 NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

          Kính bạch:  - Chư tôn Hòa Thượng.
                             - Chư tôn Thượng Tọa.
                             - Chư tôn Đại Đức Tăng, Ni

          Kính thưa : - Quý vị Đại biểu
                             - Hội nghị
                              
          Hòa vào niềm vui của toàn thể Phật tử trong cả  nước vừa hoan hỷ trang nghiêm tổ chức đón mừng ngày đản sanh của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni thành công viên mãn.
         
          Hôm nay tại Hội trường Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam T/p Quy Nhơn những người Huynh trưởng đang làm nhiệm vụ giáo dục Thanh, Thiếu, Đồng niên trở thành người Phật tử chân chính, đang hội tụ về đây tay bắt , mặt mừng cùng nhau ôn lại những Phật sự đã làm được và còn những gì chưa làm đươc của 5 năm qua (nhiệm kỳ IV- 2007-2012). Hội nghị đã được thường trực BHD Phân Ban GĐPT Bình Định thông qua tổng kết 5 năm.

         
          Mặt dù 5 năm qua với những khó khăn chồng chéo lên nhau, nhất là sự phân hóa trong tổ chức, nhưng BHD Phân ban GĐPT tỉnh Bình Định vẫn ra sức gồng gánh hướng dẫn, lãnh đạo GĐPT tỉnh nhà đạt được một số thành quả như bản tổng kết vừa nêu.

          Với tinh thần người Huynh trưởng GĐPT tôi luôn luôn và mãi mãi cầu nguyện ơn trên Tam Bảo độ trì cho những người Huynh trưởng tháo gỡ được khó khăn, có thêm nghị lực dũng tiến trên con đường đã phát nguyện và cũng cầu mong những Huynh trưởng đàn anh, đàn chị đang, hoặc không còn sinh hoạt trong tổ chức cũng hảy vì tương lai của tổ chức mà dìu dắt lớp đàn em đi lên.   
         
       Mà nhất là TA là người Huynh trưởng phải hiểu sâu sắt “Gia đình Phật Tử là tác phẩm của ta”. “ Sứ mệnh của người Huynh trưởng rất cao cả. Người Huynh trưởng GĐPT là sứ giả của Đức Thế Tôn. Ngày xưa, Đức Thế Tôn có uy tín lớn nên các nhà trí thức và các nhà lãnh đạo tâm linh khác đã tới với Đức Thế Tôn và đã được ngài chỉ đạo,hướng dẫn và giáo dục. Đã có rất nhiều người quy phục Đức Thế Tôn,  nhưng ngài vẫn để nhiều thì giờ lo cho “Gia Đình” của ngài. Gia đình của Đức Thế Tôn khá đông, có lúc tới hàng ngàn đệ tử xuất gia. Ngay từ năm thứ hai sau khi thành đạo Đức Thế Tôn đã có 1.250 vị đệ tử xuất gia. Đức Thế Tôn đã để không biết bao nhiêu tâm trí và thời giờ để huấn luyện Tăng Đoàn nguyên thủy. Phần lớn các Thầy của Giáo đoàn trong năm thứ hai là các Thầy đã theo đạo Thần Lửa, là đệ tử của ba anh em ông Ca Diếp và nhiều phần tử hỗn tạp trong đó. Ở làng Ưu Lâu Tần Loa cũng như trên núi Tượng Đầu. Đức Thế Tôn đã đem hầu hết cả thời giờ và năng lượng của mình để huấn luyện cho các thầy, để Tăng Đoàn có thể trở thành một Tăng Đoàn uy nghiêm, thanh tịnh có vững chãi và có hòa điệu… Tại vì Tăng Đoàn là tác phẩm của Đức Thế Tôn.
         
          Ta cũng vậy, là người Huynh trưởng thì ta phải làm cho gia đình ta trở thành tác phẩm của ta. Ta làm sao cho gia đình ta có sự hòa điệu, có vững chãi, có hạnh phúc, và có sự truyền thông. Ta phải truyền thông được với con ta, với các anh, em ta,và với cha mẹ ta. Phải hành trì Năm Giới một cách vững chãi thì người Huynh trưởng mới gây được niềm tin nơi các đoàn sinh của mình. Đó là điều dặn dò rất chí thiết của tôi, mong các ban Huynh trưởng của GĐPT ghi nhận”.
( Trích bài Huynh trưởng GĐPT của Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh trong tập ĐẠO PHẬT CỦA TUỔI TRẺ )
           
           
            Kính bạch:  - Chư tôn Đức

          Kính thưa : - Quý vị Đại biểu
                             - Hội nghị

          Từ những lời dạy trên, với tư cách là người Huynh trưởng GĐPT, đã từng phát nguyện trước Tam Bảo ‘ suốt đời tận tụy hy sinh vì sự trường tồn của tổ chức GĐPT Việt Nam.

          Qua Hội nghị Huynh trưởng lần thứ 5 nhiệm kỳ 2012 – 2017 nầy, tôi có mấy ý tham gia xây dựng như sau:

          A./ TỔ CHỨC: 

A.1- BHD Phân Ban phải có họp báo thường kỳ hằng tháng để nhận xét, rút
kinh nghiệm, kịp thời phát hiện những yếu kém trong tổ chức trong từng đơn vị Gia đình, để có phương hướng chỉ đạo, khắc phục ngay khi mới bùng phát, và phải có sơ kết hằng năm, vạch ra phương hướng cụ thể  năm tới.

          A.2-  BHD Phân Ban phải quy định bằng văn bản thời gian cụ thể về Phật sự xét và thọ Cấp. Khi có Quyết định chuẩn y, sau bao nhiêu ngày là phải tổ chức lễ thọ Cấp, không nên để lâu vì để lâu sẽ làm ảnh hưởng và nẩy sinh tư tưởng tiêu cực đến các Huynh trưởng được  xét Cấp trong đợt.

            

          A.3-  Lễ thọ Cấp phải tổ chức đúng trình tự của lễ, không được thêm hoặc bớt vì đây là nghi lễ còn truyền lại cho các thế hệ sau.  Đồng thời để thể hiện được sự trang nghiêm của buổi lễ và tính quan trọng của việc thọ Cấp.
         
          B./- THỰC HIỆN QUY CHẾ HUYNH TRƯỞNG VÀ NỘI QUY GĐPT VIỆT NAM:

          B.1/ Quy chế Huynh trưởng và Nội Quy GĐPT Việt Nam là hành lan Pháp lý của tổ chức GĐPT Việt Nam vì vậy BHD Phân Ban GĐPT phải là người thực hiện tuyệt đối nghiêm chỉnh Quy chế Huynh trưởng và Nội Quy GĐPT Việt Nam. Đồng thời chỉ đạo kiểm tra các cấp Huynh trưởng GĐPT bên dưới thực hiện đúng các điều khoản đã ghi trong Quy chế Huynh trưởng và Nội Quy GĐPT Việt Nam. Không được thực hiện tùy tiện theo cảm nghĩ, quán tính của mình, dẫn đến lúng túng trong công tác chỉ đạo và lãnh đạo của mình.
         
          B.2/ ĐỒNG PHỤC:

           Để cho được thống nhất đồng bộ BHD Phân Ban nên có quy định cụ thể bằng văn bản gửi xuống BĐD các Huyện – Thị xã – Thành phố để BĐD có cơ sở chỉ đạo các đơn vị Gia đình một cách cụ thể: Các lễ do GĐPT tổ chức như: Lễ thọ Cấp – Chu niên – các ngày kỷ niệm Dũng – Hạnh - Ngoan – các ngày Sinh hoạt – Trại – các ngày Họp – Hội nghị… nên mặc đồng phục như thế nào, và các ngày lễ do Giáo Hội tổ chức thì mặc đồng phục như thế nào?  Chứ thời gian gần đây vấn đề trang phục mặc quá lung tung không còn nề nếp như trước nữa.
                            
          C./- KINH TẾ - TÀI CHÍNH:  

            - Kinh tế - tài chính của BHD Phân ban GĐPT chủ yếu là sự đóng góp niên liễm của các đơn vị Gia đình trực thuộc, sự hổ trợ của Chư Tôn Đức Tăng, Ni và Ban Bảo Trợ GĐPT, sự hảo tâm của các Cư sĩ Phật Tử và các cựu Huynh trưởng, nên BHD Phân Ban cần phải công khai minh bạch, rõ ràng trong các lần họp hằng tháng, sơ kết hằng năm, và tổng kết nhiệm kỳ. Có thế ta mới được lòng của Chư Tôn Đức, Ban Bảo Trợ, Cư sĩ Phật tử, Huynh trưởng tân, cựu. Được vậy những lần huy động, xin sau sẽ dễ dàng và hoan hỷ hơn. Vì kinh tế - tài chính là một trong những vấn đề nhạy cảm dể gây sự chú ý hiểu lầm.

          Trên đây là những điều tâm huyết tôi thành thật kính mong tân BHD Phân Ban GĐPT Bình Định nhiệm kỳ V – 2012 – 2017 ghi nhận và thực hiện để tổ chức GĐPT ngày được lớn mạnh hơn.

          Cuối cùng con – tôi thành tâm cầu nguyện Mười Phương Chư Phật gia hộ quý Chư Tôn Đức Pháp thể khinh an- Tuệ Đăng thường chiếu, Phật sự viên thành. Đồng kính chúc quý vị đại biếu thân tâm an lạc, sở cầu như ý. Kính chúc Hội nghị thành công viên mãn./.

NAM MÔ HOAN HỶ TẠNG BỒ TÁT MA HA TÁT.
                   
 NGUYÊN NIỆM – DƯƠNG THANH TƯƠI

            

1 nhận xét:

  1. Bài tham luận có tính thực tế, thiết thực. Đề nghị BHD Phân Ban nhiệm kỳ V (2012-2017) nghiên cứu đổi mới cho hợp tình, hợp lý phù hợp với hoàn cảnh của tỉnh nhà. Hãy lấy TINH THẦN BI-TRÍ-DŨNG làm động lực phát triển trong TU HỌC SINH HOẠT... A DI ĐÀ PHẬT.

    Trả lờiXóa