photo signature_2-1_zps09dfa1cf.gif

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

THAM LUẬN

Tham luận:
         Rèn luyện kỹ năng hoạt động thanh niên cho Huynh trưởng cầm đoàn.

                    NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

                   Kính bạch:   - Chư Tôn Thiền Đức. 
                   Kính thưa:    -  BHD Phân Ban GĐPT tỉnh Bình Định.
                                        -  Quý vị Đại biểu.
                                          -  Hội nghị.

              Hôm nay trong không khí trang trọng và phấn khởi của hội nghị Huynh trưởng GĐPT Bình Định, tôi xin trình bày tham luận của mình với những vấn đề sau đây:
        I. Chức năng của bộ môn hoạt động thanh niên (HĐTN) trong GĐPT:   
             
              Căn cứ theo từ ngữ của Phật giáo, thì trong các môn HĐTN là Công Xảo Minh, Y Phương Minh trong Ngũ Minh mà Đức Phật đã truyền trao cho Phật Tử có một sinh hoạt toàn diện cho cuộc đời.

              Mục đích của GĐPT là đào luyện Thanh, Thiếu, Đồng niên tin Phật, trở thành một Phật tử chân chính, góp phần phụng sự Đạo pháp và xây dựng xã hội. Ngay từ những ngày đầu thành lập, các nhà sáng lập đã đưa bộ môn HĐTN vào chương trình tu học, để ren luyện kỹ năng sồng, tháo vát, khéo tay, năng động, giỏi ứng biến, phát triển tư duy khoa học. Cũng như vậy, các môn Phật Pháp, văn nghệ, hoạt động xã hội  là đều nhằm hướng đến mục đích trên.
              Tổ chức GĐPT của chúng ta đã tồn tại trên 60 năm trãi qua bao thăng trầm đến ngày hôm nay thời đại kỷ thuật số nhưng đối với bộ môn HĐTN vẫn còn là những điều hấp dẫn đối với hàng ngũ Thanh, Thiếu niên.
              II. Nguyên nhân của sự yếu kém về kỹ năng HĐTN trong đa số Huynh trưởng cầm Đoàn :

              1/ Do đời sống kinh tế khó khăn đã khiến một bộ phận Huynh trưởng không thể đuổi nghề. Bên cạnh đó, còn có một số GĐPT mới thành lập cho nên còn thiếu nhiều Huynh trưởng.
              2/ Chương trình đào tạo Huynh trưởng hiện tại có chỗ còn bất cập. Qua kinh nghiệm cho thấy rằng cũng bài học ấy mà anh A dạy không bằng chị B, cũng trò chơi ấy chị B quản trò không hấp dẫn bằng anh A, làm cho đoàn sinh uể oải. Cũng như vậy, trong các mặt HĐTN của một đơn vị đều cho thấy tài năng chuyên môn của từng Huynh trưởng cầm đoàn quyết định đến chất lượng sinh hoạt. Huynh trưởng có kỹ năng về HĐTN là nguồn nội lực giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đơn vị từ cơ sở cho đến tỉnh-thành. Thế nhưng, nhìn lại thực tại kỹ năng của Huynh trưởng còn yếu kém quá nhiều,  phần lớn còn dựa vào tự học là chính, chương trình tại các trại huấn luyện Huynh trưởng dù có cố gắng đến mấy cũng không trở thành những Huynh trưởng giỏi chỉ trong 5 ngày đêm ở trại. Còn vấn đề tự học thì Huynh trưởng còn bận bịu đời sống kinh tế làm ăn, việc tự học ở các bậc Kiên – Trì – Định – Lực  có thể nói là học để đối phó cho kỳ thi mà thôi.
Mặc khác, trong chương trình tu học Kiên – Trì – Định – Lực còn thiếu những môn học nhằm xây dựng vững chắc về chuyên môn cho Huynh trưởng để bổ sung cho thời gian ở trại huấn luyện vậy thì Huynh trưởng tự rèn luyện về kỹ năng HĐTN vào lúc nào? Do vậy, chúng ta không ấy àm ngạc nhiên khi thấy có những Huynh trưởng đã qua các trại huấn luyện mà kỹ năng còn quá yếu kém.
         III. Một số biện pháp nâng cao kỹ năng cho Huynh trưởng cầm đoàn:HHHHHHH hhhhhhhhhh                    
      
              1/ Chương trình huấn luyện ở các trại sơ cấp, cấp 1, cấp 2 và trại bồi dưỡng kỹ năng nên chú trọng về phần thực hành hơn phần lý thuyết.
              2/ Bổ sung chương trình tu học Kiên – Trì – Định vào các đề tài HĐTN như Semaphore – Morse – Mật thư – Trò chơi nhỏ - Trò chơi lớn – Lều trại – Lửa trại – Bài hát sinh hoạt – Cứu thương … Theo cấp độ từ thấp đến cao cho mỗi bậc.
              3/ Tổ chức thi lấy bằng kỹ năng HĐTN cho Huynh trưởng cầm đoàn.
              4/ BHD Phân Ban nên tuyển chọn những Huynh trưởng giỏi về kỹ năng HĐTN rồi lập thành khối kỹ năng  do Ủy viên BHD Phân Ban phụ trách. Khối này có trách nhiệm sưu tầm, tham vấn những Huynh trưởng cao niên có nhiều kinh nghiệm về HĐTN. Khối này cũng là giảng viên về môn HĐTN cho các kỳ trại huấn luyện, cũng như là sẵn sàng tư vấn giúp đở cho các đơn vị.
              5/ Bản thân mỗi Huynh trưởng cầm đoàn phái cố gắng trau dồi và tự rèn luyện kỹ năng cho mình, tìm tòi, nghiên cứu, thực hành kỹ năng thao tác từng môn HĐTN. Phải luôn có những trò chơi mới, kết hợp cử điệu bài hát, Phật hóa trò chơi để chơi mà học để hấp dẫn đoàn sinh.

              Rèn luyện kỹ năng HĐTN cho Huynh trưởng cầm đoàn là chúng ta đã xây dựng một nền tảng nội lực hung hậu cho đội ngũ cốt cán nhằm củng cố và phát triển GĐPT.
              Với tham luận trên đây cũng chỉ là những đóng góp một phần nào về rèn luyện kỹ năng HĐTN cho Huynh trưởng cầm đoàn. Kính mong Hội nghị hoan hỷ xem  xét bổ sung.
              Chúc hội nghị thành công tốt đẹp!

                 NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT MA  HA TÁT 
                                                                               

                                                                         THỊ ĐÔNG – HUỲNH TRỌNG THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét