photo signature_2-1_zps09dfa1cf.gif

Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TU HỌC CÁC BẬC HỌC CỦA HUYNH TRƯỞNG

ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TU HỌC CÁC BẬC HỌC CỦA HUYNH TRƯỞNG
Dự thảo tham luận tại hội nghị Đại biểu Huynh trưởng GĐPT tỉnh Bình Định
I/ ĐẶT VẤN ĐỀ:
Tại CHƯƠNG V của Nội quy Gia đình Phật tử  thuộc Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương GHPGVN nói về HUẤN LUYỆN VÀ TU HOC đã nói rõ “ Tu học chánh pháp, trau dồi kiến thức là vấn đề trường kỳ và quan yếu hàng đầu đối với đời sống huynh trưởng. Chương trình tu học và đào luyện gồm các mục đích cơ bản: xây dựng nếp sống tinh thần, hoàn thiện phẩm chất đạo đức, nâng cao kiến thức tổng quát, có năng lực chuyên môn và tinh thần sáng tạo để hướng dẫn tu học cho Đoàn sinh GĐPT cũng như để phụng sự đạo pháp và dân tộc”.
Việc tu học của Huynh trưởng là cực kỳ quan trọng, liên tục, trường kỳ mới mong đáp ứng được yêu cầu hướng dẫn tu học cho Đoàn sinh nhất là trong giai đoạn hiện nay với trình độ khoa học tiến nhanh như vũ bão, xã hội thay đổi từng ngày, tâm sinh lý, đời sống mỗi ngày mỗi diễn biến phức tạp… Nếu Huynh trưởng không tu hoc, trau dồi đạo đức, cập nhật kiến thức thì sẽ trở nên lạc hậu. Vì vậy chúng ta cần tổ chức việc tu học cho Huynh trưởng một cách khoa hoc nhằm bảo đảm các tiêu chí: Hiệu quả, thiết thực, chất lượng, phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội hiện tại.


II/ TỔ CHỨC TU HỌC  NHIỆM KỲ QUA:
1.     Những việc đã làm được:
Nhiệm kỳ 2007 – 2012 là một nhiệm kỳ đầy biến động của GĐPT Bịnh Định, từ năm 2009 đã có sự phân hóa trong Ban Hướng dẫn GĐPT Bình Định. Một số lớn thành viên BHD do bất đồng chính kiến nên rút khỏi Phân ban GĐPT thuộc GHPGVN. Số thành viên BHD còn lại rất ít nên phải bổ sung tạm thời một số Ủy viên để duy trì hoạt động của Phân ban GĐPT Bình Định.Tuy vậy việc tổ chức tu học, huấn luyện vẫn được duy trì đều đặn. Liên tục các năm 2010, 2011, 2012 đều tổ chức thi kết khóa các bậc Kiên, Trì, Định và khai các khóa học tiếp theo dưới sự điều hành của Ban điều hành các lớp Kiên –Trì –Định do anh Nguyên Hòa làm trưởng ban.
Hình thức tổ chức học viên tập trung mỗi tháng 1 ngày, địa điểm thì thay đổi lúc ở huyện này lúc ở huyện khác tùy tình hình cụ thể, giáo thọ thì học ở đâu thì cung thỉnh giáo thọ ở đó… Đặc biệt có thí điểm một lớp Bậc Kiên ủy quyền cho GĐPT huyện Tây Sơn tổ chức năm 2011 thời gian 7 ngày liên tục với hình thức BĐH GĐPT huyện Tây Sơn tổ chức chiêu sinh, tổ chức học tâp, cung thỉnh giáo thọ, giảng viên bảo đảm học đúng, học đủ chương trình quy định.Phần khảo thí như đề thi, giám khảo do  BHD tỉnh chịu trách nhiệm.
2.     Đánh giá việc tổ chức tu học thời gian qua:
Chúng tôi đánh giá rất cao và trân trọng tinh thần trách nhiệm của BHD Phân Ban và Ban điều hành các Bậc học, dù rất ít người nhưng đã vượt qua nhiều khó khăn để duy trì việc tu học cho Huynh trưởng các cấp trong 3 năm qua. 
Hiện tại BĐH các Bậc học Kiên- Trì – Định tổ chức các khóa học theo phương pháp tập trung 1 tháng 1 lần ở các địa điểm khác nhau lúc ở Qui Nhơn, Tây Sơn, lúc thì Hoài Nhơn, Phù Cát …Vì xa xôi nên học viên tập trung ổn định thì đã đến 9 giờ, học đến 11giờ 30. Buổi chiều từ 13giờ 30 đến 16 giờ phải kết thúc cho học viên ở xa về nên không đủ thời lượng cho các tiết học. Mà một năm cũng không tập trung được 12 tháng vì lễ, Tết, mưa bão.v.v. vì vậy không thể nào học hết chương trình theo qui định. Cũng phải nói đến, học theo phương pháp này cũng rất tốn kém tiền bạc cho học viên vì đi chuyển xa, sỉ số học viên không đầy đủ, có lúc cả 3 lớp Kiên-Trì- Đinh mà có mặt chưa được 20/100 học viên, phải gom lại học chung một đề tài đẫn đến cháy kế hoạch đã định. Theo ý kiến chủ quan chúng tôi thấy rằng phương pháp tổ chức tu học này không đạt hiệu quả như mong muốn và có nhiều điểm yếu như: không bảo đảm chương trình do thiếu thời gian. Tốn kém tiền bạc, thời gian của học viên, ít có học viên nào có mặt theo học đủ theo số lần tập trung, sĩ số không được duy trì đầy đủ. Ban điều hành cũng rất vất vả, bị động trong việc tìm địa điểm và mời giảng viên.

Về phương pháp tổ chức thời gian học tập trung như đã thí điểm ở huyện Tây Sơn có ưu điểm là do qui mô trong huyện nên thời gian duy trì ngày 8 giờ học tập. Chủ động trong việc mời giảng viên. Nên bảo đảm học hết chương trình. Không tốn chi phí cho việc đi lại.Thi kết khóa do BHD tổ chức, ra đề thi nên bảo đảm tính khách quan.
Nhược điểm của phương pháp này là tập trung 7 ngày liên tục cũng gây khó khăn cho việc làm ăn, sinh kế của huynh trưởng học viên.

III/ ĐỀ XUẤT PHƯƠNG PHÁP TU HỌC HÀM THỤ:
Chúng ta có thể thấy rằng phương pháp tổ chức tu học theo lối cũ của mấy mươi năm trước đến nay không còn phù hợp. Vì sao?
Một là: Ngày xưa tài liệu rất hiếm do ít nguồn , việc in ấn để phổ cập rất khó khăn. Nhưng thời đại hiện nay là thời đại thông tin. Nguồn tài liệu trên mạng chúng ta có thể truy cập lúc nào cũng được, đề tài nào cũng có.
Hai là: Ngày trước số chư Tăng có đủ trình độ để có thể giảng các đề tài Phật Pháp, kinh điển  của bậc Trì, bậc Định rất ít nên cần phải tập trung để nghe giảng.
Ngày nay phần lớn chư Tăng Ni được đào tạo từ cơ bản đến cao cấp cũng nhiều, huyện nào cũng có .
Ba là: Nhịp sống bây giờ nhanh, hối hả chớ không chậm như ngày xua. Ví dụ ngày xưa làm lúa ruộng tốt thì 2 vụ, ruộng cao thì chỉ một vụ. Còn hiện tại lúa làm 3 vụ nên không có khái niệm thời gian nông nhàn nữa…còn biết bao nhiêu việc làm khác để kiếm sống nên thời gian tập trung nhiều ngày trong năm gây khó khăn cho học viên.
Bốn là: Huynh trưởng ngày nay đa phần có trình độ văn hóa tương đối.Huynh trưởng phải tu  tu học trên tinh thần tự giác cao, tự học là chính. Tranh thủ thời gian rỗi vào ban đêm…
Vì vậy chúng tôi xin đề xuất Tu học theo phương pháp hàm thụ.
Thật ra phương pháp này không xa lạ gìvới thế giới và trong nước. Bất kỳ quốc gia nào cũng có chương trình đào tạo từ xa giành cho những người vừa làm vừa học để đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ của mỗi người.

Kế hoạch cụ thể như sau:
- Mỗi năm tập trung 1 lần để thi kết khóa và khai khóa tiếp theo. Có thể kết hợp với trại huấn luyện hằng năm nếu thuận tiện.
- Ban nghiên huấn sẽ cung cấp chương trình, kế hoạch tu học hàng tháng hằng quí, cả năm cho học viên. Ra đề kiểm tra hằng tháng, hằng quý bằng thư hoặc trên Blog của BHD GĐPT Bình Định
- Ban điều hành các huyện có trách nhiệm tổ chức lớp học, mời giảng viên đôn đốc , kiểm tra việc tu học của huynh trưởng học viên huyện mình.
- Hằng tháng hoặc hằng quý do qui định của Ban Nghiên Huẩn, học viên gủi bài kiểm tra định kỳ cho Ban Nghiên huấn qua đường bưu điện..
Có người nói cho đề tài học viên làm ở nhà lật tài liệu chép thì chất lượng đâu? Xin thưa rằng học viên biết chỗ để lật ra được thì học viên phải đọc qua tài liệu, rồi học viên chép lại thì ít nhất cũng được 2 lần đọc cũng tốt lắm rồi. Xin nói 1 chuyện vui có thật là kỳ thi vừa rồi có một thí sinh mươn tôi quyển tài liệu tu học để làm phần tự luận của đề thi, tôi cho mượn nhưng 20 phút sau mà thí sinh đó chưa tìm ra chỗ nào để chép vì không biết bài đó nằm chỗ nào?
- Hết niên khóa, Ban Nghiên huấn xem xét các học viên có đủ điều kiện để cho tham dự thi kết khóa  như sau:
 + Học viên có ghi danh học lúc khai khóa.
 + Học viên có đủ bài kiểm tra định kỳ và đạt yêu cầu về điểm số.
Thi kết khóa tổ chức thật nghiêm túc, đánh giá đúng chất lượng, có thể trượt 100% cũng chấp nhận sang năm cho thi lại chứ không nên xuê xoa làm lấy được . cụ thể là làm thật chặc chẽ các tiêu chuẩn tuyển sinh đầu vào và bảo đảm chất lượng đầu ra.
Với phương pháp này ưu điểm là học viên chủ động được thời gian học tập của mình. Không phải di chuyển xa tiết kiệm được thời gian và tiền bạc, sẽ thu hút được đông đảo Huynh trươngt theo học. BĐH các huyện nắm chắc đươc số huynh trưởng học viên đon vị mình và có một phần trách nhiệm về vấn đề này.
Phương pháp này đòi hỏi Ban Nghiên huấn phải chuẩn bị thật tốt về tài liệu học tập. Phân bổ chương trình, kế hoạch học tập thật khoa học, chi tiết từng môn học, bài học .
Ban điều hành các huyện Thành phố phải đề cao tinh thần  trách nhiệm trong việc tố chức, tạo điều kiện thuận lợi cho các học viên .
Về học viên đòi hỏi tinh thần tự chủ cao, phải sắp xếp thời gian tự giác học tâp.
Kính thưa hội nghị,
Trên đây là ý kiến chủ quan của chúng tôi, có thể đúng, có thể sai nhưng với tinh thần trách nhiệm và lục hòa chúng tôi mạnh dạn nêu lên trước hội nghị mong muốn góp phần đổi mới phương pháp tu học của Huynh trưởng trong thời gian đến.
Kính mong được sự chỉ giáo của Chư Tôn đức và ý kiến phản biện, đóng góp chỉnh sửa bổ sung của tất cả anh chị em, làm thế nào đạt tới mục đích cuối cùng là tìm ra phương pháp tu học cho Huynh trưởng  tốt nhất.
Xin kính chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm cảm ơn,

2 nhận xét:

  1. Bài tham luận rất thiết thực. Nhưng chỉ đặt vấn đề tu học của Huynh trưởng. Nếu viết thêm phần tu học của Đoàn sinh thì tuyệt vời. Trước đây các Học viên có đề nghị mỗi tháng học mỗi Chùa khác nhau để tạo điều kiện cho H.Tr tham quan và tìm hiểu lịch sử Chùa nơi đến...Dù sao phương pháp học Hàm Thụ cũng cần nghiên cứu áp dụng trong niên khóa tới.Ví dụ 3 tháng kiểm tra định kỳ tại một Chùa...Vấn đề tu học của H.tr và ĐS còn nhiều việc phải bàn...Cám ơn đã cho ý kiến tham khảo...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm ơn ý kiến của GĐPT Bình Định.Vì phần tu học của Đoàn sinh nên tác giả không đề cập tại đây. Với lai giới hạn tham luận chỉ dài 3 trang, dọc 3 phút, nên bản thân bài viết này cũng phải cắt gọt cho vừa đủ 3 trang vì vậy cũng chưa theerr nói điều muốn noi.

      Xóa