photo signature_2-1_zps09dfa1cf.gif

Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN GĐPT BÌNH ĐỊNH

THAM LUẬN: HỘI NGHỊ ĐẠI BIỂU HUYNH TRƯỞNG GĐPT TỈNH BÌNH ĐỊNH
Ngày 23 tháng 06 năm 2013 (nhằm ngày 16/05/Quý Tỵ)
Tại Tổ Đình Minh Tịnh Thành phố Quy Nhơn

CHỦ ĐỀ: ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN GĐPT BÌNH ĐỊNH
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Kính Bạch Chư tôn đức!
Kính thưa quý anh chị Trưởng!
Kính thưa toàn thể quý vị!
A. DẨN NHẬP:
     Sau ngày 30/4/1975, đất nước được thống nhất…thì niềm vui và nỗi lo đan xen vào  từng gia đình, từng cá nhân, từng tổ chức như một quy luật nghiệt ngã sau chiến tranh. Gia đình Phật tử là một bộ phận của cộng đồng xã hội cũng phải chịu ảnh hưởng sâu sắc.Tổ chức GĐPT gặp quá nhiều chướng duyên về vấn đề pháp lý.(từ năm 1975 đến 1992). Mặc dù năm 1981 GHPGVN ra đời nhưng mãi đến đại hội nhiệm kỳ III(1992-1997) Giáo hội mới ra các văn bản đề cập đến việc sinh hoạt của GĐPT và kể từ đại hội kỳ IV (1997-2002) tổ chức GĐPT chính thức được công nhận, Phân ban GĐPT TW được thành lập (1998)

     Tại GĐPT Bình Định đã phục hoạt vào năm 1980, hiện nay có 05 Ban Điều Hành GĐPT Huyện thành phố và 35 đơn vị GĐPT cơ sở đang tu học sinh hoạt trực thuộc Ban Hướng Dẩn Phật Tử Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Tỉnh Bình Định.                                                                
B.THỰC TRẠNG GĐPT BÌNH ĐỊNH HIỆN NAY:
I . Thuận duyên:
     *  GĐPT Bình Định sinh hoạt tu học trong lòng GHPGVN, được Tỉnh Giáo hội quan tâm đùm bọc và giáo dưỡng. Được Chính quyền công nhận về mặt pháp lý.
     *  Trong quá khứ cũng như hiện tại  GĐPT Bình Định luôn góp phần vào các Phật sự đem lại niềm vui cho đời và làm giảm đi nỗi khổ đau cho những nạn nhân bất hạnh trong cuộc sống nên được Chư Tôn Đức và Tín đồ Phật tử giúp đỡ, được quần chúng kính trọng.
II . Những khó khăn trở ngại:
     1/ Tại đơn vị GĐPT cơ sở và GĐPT Huyện,Thành phố.
     a/ Thiếu huynh trưởng cầm đoàn :
Huynh trưởng lớn tuổi thì lực bất tòng tâm, cá biệt có anh chị sống lâu lên lão làng, xem thường tập thể, thiếu tin tưởng vào đội ngũ Huynh trưởng trẻ và hay hờn dỗi với cấp trên. Huynh trưởng đã kinh qua trại huấn luyện đào tạo (Lộc uyển. A Dục) thì vào đại học, cao đẳng, học nghề, khi đã ra trường phải lo tìm công ăn việc làm ở các thành phố lớn không còn điều kiện trở về Tỉnh nhà, chưa an tâm để lo nghĩ về phục vụ cho tổ chức.
     b/ Nguồn tài chính để GĐPT hoạt động rất hạn hẹp, Huynh trưởng tại đơn vị cơ sở phải tự thân vận động để trang trải bù đắp vào các hoạt động, đời sống của Huynh trưỏng đa số đều gặp khó khăn thiếu thốn.
     c/ Một số ít đơn vị GĐPT cơ sở, có nơi, có lúc chưa được Chư vị Trụ trì, Ban Hộ Tự nhiệt tình bảo trợ, giúp đỡ thậm chí xãy ra bất hoà ; một số Đạo hữu không mấy thiết tha, ưu ái với đơn vị GĐPT cơ sở và Đoàn sinh thì bị hụt hẫng hoang mang, việc sinh hoạt trì trệ.; Đoàn sinh thưa dần, chương trình tu học cho các bậc học không thực hiện được một cách trọn vẹn.
    d/  Có nơi, khi mới  tái sinh hoạt thì số lượng Đoàn sinh khá đông đảo nhưng được một thời gian, các em thấy chán vì sinh hoạt đơn điệu, thiếu đổi mới chương trình, nội dung sinh hoạt không thật sự lôi cuốn hấp dẫn do nhiều nguyên nhân chủ quan như: Ban Huynh trưởng không phân công cụ thể cho từng Huynh trưởng phụ trách Đoàn và nhiều Huynh trưởng lại quá dễ dãi, thiếu thân giáo với chính bản thân mình; thiếu tinh thần trách nhiệm; lý tưởng phục vụ của người Huynh trưởng mờ nhạt, Ban Huynh trưởng nhiều nơi mất đoàn kết , Huynh trưởng và phụ huynh Đoàn sinh chưa có mối quan hệ gắn bó mật thiết; thu chi tài chánh thiếu minh bạch, nguồn quỹ nhiều đơn vị không được quản lý chặt chẽ, có nơi cho mượn khi có việc cần chi tiêu thì không thu hồi được.
    e/  Một số Ủy viên Ban Điều Hành GĐPT Huyện, Thành phố chưa phát huy hết năng lực hoạt động, thiếu năng động, sáng tạo, chưa mạnh dạn đổi mới phương thức sinh hoạt bằng các hình thức như: Hội thi giao lưu Phật pháp – Hoạt đông Thanh niên – Văn nghệ - Hoạt động Xã hội; tổ chức thăm viếng sinh hoạt giao lưu luân phiên cấp liên Gia đình các đơn vị liền kề. v.v…nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các đơn vị.
    2/ Tại Ban hướng dẫn Phân ban GĐPT Bình Định:
    a/   Chưa có tiêu chí thi đua cụ thể cho các đơn vị nên việc đánh giá thi đua theo cảm tính, thiếu khách quan chính xác, chưa tạo được động lực thúc đẩy phong trào thi đua sinh hoạt tu học giữa các đơn vị trong Tỉnh.
     b/   Chưa đặt nặng công tác thám sát, thăm viếng đột xuất nhằm động viên khuyến tấn các đơn vị làm tốt đồng thời điều chỉnh, uốn nắn, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị thực hiện chưa tốt để từng bước đi vào ổn định quy củ. Chương trình hoạt động xã hội còn mờ nhạt, thiếu sự hướng nghiệp cho Đoàn viên.
     c/   Các Uỷ viên chuyên môn, chuyên ngành còn hạn chế về nhiều mặt, chưa mạnh dạn tham mưu đề xuất cụ thể về công việc của mình có liên quan.
     d/   Chưa mạnh dạn tổ chức phê bình, kiểm thảo từng thành viên trong BHD trước khi  tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và hội nghị tổng kết hàng năm.


C. ĐÊ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP 
     1/ Tại đơn vị GĐPT cơ sở:
      a/ Cách ứng xử
      GĐPT là một bộ phận trong tứ chúng đồng tu, Huynh trưởng, Đoàn sinh là con em của Đạo hữu do vậy chúng ta phải tâm nguyện“Trọng Pháp Kính Tăng là điều lành tối thượng”. Ban Huynh trưởng cần tạo mối quan hệ tốt đẹp với Ban Hộ tự, Chư Tăng, Ni trụ trì ; tuyệt đối không đối đầu gây bất hoà .Cụ thể là:
  * Nhiệt tình tham gia các Phật sự của Chùa vào các ngày lễ trọng như Phật Đản, Vu Lan, hiệp kỵ Chư Tổ……
  * Báo cáo chuơng trình sinh hoạt hàng quý, năm cho Ban Hộ tự, Thầy Trú trì và nhờ sự giúp đỡ của Thầy Cố Vấn Giáo Hạnh báo cáo với các cơ quan hữu quan tại địa phương xin phép khi tổ chức các công tác Phật sự đột xuất không nằm trong chương trình đã đăng ký hằng năm. Ngoài ra, trong quá trình sinh hoạt tại cơ sở nếu có gì vướng mắc thì Gia trưởng hoặc Liên đoàn trưởng có trách nhiệm trực tiếp gặp Thường trực Ban Hướng Dẫn Phân Ban GĐPT trình bày để có hướng dẩn giải quyết.
      b/  Về bản thân người Huynh trưởng:
   *   Mỗi huynh trưởng phải tu học tự thân (sắp xếp hàng ngày có khoá lễ trước bàn Phật tại gia đình), luôn hành trì giới luật, thân giáo là bài học không lời.
   *  Ban Huynh trưởng gồm nhiều thế hệ biết tôn trọng nhau, biết học hỏi lẫn nhau, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực và phẩm hạnh từng người.
   c/  Tổ chức sinh hoạt,tu học:
  *   Tùy theo điều kiện của từng đơn vị, nên quy định giờ sinh hoạt cho phù hợp nhưng phải đủ thời gian (bao gồm lễ Phật, lễ Đoàn, tu học và sinh hoạt vòng tròn).
  *   Lên lịch học tập và phân công Huynh trưởng hướng dẫn cụ thể  (về Phật pháp có thể mời Thầy Trụ trì, nhưng nội dung truyền đạt phải bám sát vào chương trình, tài liệu hiện hành của Ban Hướng Dẩn Phân Ban GĐPT Trung ương)
  *  Cần tạo điều kiện trang bị cho Đoàn sinh tài liệu bậc học kèm theo sổ tay ghi chép, Huynh trưởng vận dụng sổ tay Huynh trưởng, tài liệu bậc học, tài liệu tham khảo soạn các câu hỏi ngắn sát chủ đề để hướng dẫn các em, tránh tình trạng đọc chép; nhồi nhét kiến thức.Vị trí học tập cần thay đổi qua từng môn học, tạo điều kiện học ngoài trời, gần gũi vói thiên nhiên, cần có các hoạt động chống sự ể oải, nhàm chán sau mỗi môn học cần áp dụng các trò chơi nhỏ,các bài hát ngắn tạo sinh khí mới, học mà chơi,chơi mà học.
    d/  Duy trì và phát triển tổ chức:
 *  Tổ chức tốt việc sinh hoạt tu học là yếu tố hàng đầu duy trì sức sống của một Gia đình Phật tử.Các lễ lược trong GĐPT phải thực hiện nghiêm trang, đầy đủ nghi thức của buổi lễ.
 *  Tài chánh phân minh, tình cảm nam nữ trong sáng, biết kính trên nhuờng dưới là yếu tố quan trọng duy trì sự phát triển bền vững của một GĐPT, tổ chức phê bình kiểm thảo thường xuyên, mỗi Huynh trưởng tự đánh giá lại mình, tiến tu để hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ của từng Huynh trưởng.
 *  Cần duy trì thường xuyên việc liên lạc và thăm viếng phụ huynh đoàn sinh, các hoạt động trong các dịp lễ lượt, trại mạc, văn nghệ, mừng chu niên, Ban Huynh trưởng cũng nên mời phụ huynh về tham dự cùng đơn vị Gia đình để tạo mối thân tình cần thiết cho sự phát triển của đơn vị.
 *  Ban Huynh trưởng nên mời một số Đạo hữu và các nhà Mạnh Thường Quân có cảm tình với tổ chức GĐPT để hình thành Ban Bảo Trợ  để được trợ duyên, giúp đở về vật chất về tinh thần, tạo đà phát triển vững mạnh cho đơn vị.
 *  Ngoài thời gian hội họp Huynh trưởng định kỳ, Ban Huynh trưởng cần phải tổ chức nhiều đợt tập huấn bồi dưỡng  những chuyên đề cần thiết cho Huynh trưởng về các kỷ năng cầm Đoàn, kỷ năng quản trò, phương pháp hướng dẫn đề tài Phật pháp, HĐTN .v.v…(có thể mời Huynh trưởng chuyên môn của Ban Điều Hành Huyện, Thành phố hoặc của BHD Tỉnh)
  đ/    Hoạt động Xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái.
* Hàng tuần, sau buổi lễ Đoàn Huynh trưởng trực nên dành thời gian trao đổi, khơi gợi hạnh từ bi của người con Phật, nhắc nhỡ, động viên các em biết làm từ thiện, mỗi GĐPT nên có chuẩn bị sẳn con heo đất hoặc hủ bùng binh để các em đóng góp những đồng tiền lẻ tiết kiệm được trong tuần. Hàng quý Ban huynh trưởng tổ chức tổng kết và lựa chọn  hoàn cảnh đối tượng để hỗ trợ giúp đỡ.
* Hàng tuần phân công các em quét rác khu vực Chùa, hàng tháng cả đơn vị Gia đình làm tổng vệ sinh khu vực xung quanh Chùa, thỉnh thoảng đơn vị Gia đình cũng nên tổ chức các buổi làm sạch vệ sinh môi trường nơi công cộng tại địa bàn đơn vị đang sinh hoạt.
  2/   Tại Ban Điều Hành GĐPT Huyện, Thành phố :
      * Cần phải cũng cố nhân sự Ban viên Ban điều hành, bổ sung thêm nhân sự hoặc mời thêm một số phụ tá hỗ trợ, phân công cụ thể nhiệm vụ từng thành viên phụ tá  .
      * Tổ chức họp định kỳ đưa ra kế hoạch sinh hoạt phù hợp với lịch sinh hoạt của các đơn vị cơ sở. Chú ý việc tu Bát quan trai định kỳ cho Huynh trưởng và Đoàn sinh ngành Thanh, ngành Thiếu, tổ chức các buổi giao lưu luân phiên liên Gia đình có chủ đề và nội dung súc tích, hấp dẫn. Chủ động tổ chức các bậc học Kiên, Trì, tổ chức thi vượt bậc cho Đoàn sinh, tổ chức trại họp bạn, Trại huấn luyện theo phân cấp.
     * Thành lập tổ bồi dưỡng kỹ năng sinh hoạt tu học để hỗ trợ, giúp đở cho các đơn vị trực thuộc khi có yêu cầu.
     * Vận động Đoàn viên tham gia công tác xã hội, công tác bảo vệ môi trường sinh thái.        3/   Tại Ban Hướng Dẫn Phân Ban GĐPT Tỉnh:
          Chương trình kế hoạch:
     Yêu cầu các Uỷ viên chuyên môn, Ủy viên Ngành đề xuất kế họach phần việc trong năm của bộ phận mình, thường trực BHD Phân Ban xây dựng kế họach tổng thể cả năm có tính khả thi.
          * Hội nghị:
        Các kỳ hội nghị sau đây không thể thiếu: tổng kết năm,sơ kết 6 tháng (phương hướng 6 tháng cuối năm cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế), thành phần tham dự: toàn thể thành viên BHD Phân ban, các ban viên Ban Điều Hành tại Huyện,Thành phố, Gia trưởng, Liên đoàn trưởng, phó, Thư ký gia đình. Phải  dành thời gian để các Huyện, Thành phố phát biểu và phản ảnh của đại biểu.Xin lưu ý trong sơ kết, tổng kết việc báo cáo tài chánh phải rõ ràng, phân minh. Toàn BHD Phân Ban họp mỗi tháng 1 lần ngoại trừ họp đột xuất. Thường trực BHD họp nữa tháng họp 1 lần không kể các lần họp đột xuất (tùy thời gian có thể họp vào ban đêm).
         * Thám sát, thăm viếng:
       Thăm viếng theo định kỳ hoặc đột xuất mỗi đơn vị Gia đình ít nhất 1 lần/năm  (góp ý xây dựng, kiểm tra từng phần việc, kiểm tra đột xuất theo yêu cầu)
         * Tổ chức các bậc học, các kỳ trại huấn luyện, học tập và các công tác khác
      * Ban điều hành các bậc học Kiên, Trì, Định vạch chương trình điều hành và tổ chức tốt việc tu học cũng như kiểm tra, khảo sát thi kết khóa và trao chứng chỉ trúng cách các bậc học cho học viên đúng thời gian quy định.
* Tổ chức các khóa hội thảo, các kỳ trại họp bạn, trại chuyên năng…
      * Tổ chức các trại huấn luyện A Dục, Huyền Trang theo sát giáo trình đã được biên soạn, thời gian tập trung tại đất trại có thể linh động cho phù hợp với điều kiện hiện nay nhưng phải đảm bảo đủ chương trình, cần tạo điều kiện để H.tr trại sinh đi thực tập một số chuyên đề tại vài đơn vị GĐPT cơ sở.
      * Trại A Nô Ma – Ni Liên, Tuyết Sơn (Đoàn sinh), Lộc Uyển (Htr sơ cấp)  vô cùng quan trọng, do đó không thể tổ chức hời hợt, Ban hướng dẫn Phân ban có thể phân công các Ủy viên có năng lực tham gia hổ trợ.Thành phần Ban Quản Trại và Ban Giảng Huấn  phải được BHD Phân Ban chọn lựa và ra quyết định thành lập.
     * Duy trì thường xuyên công tác tập huấn, bồi dưỡng Huynh trưởng (kỹ năng cầm đoàn, hướng dẫn cách sọan bài, cách truyền đạt, phương pháp dạy hát, tập hát).
     * Tạo nguồn quỹ khuyến học, từ thiện để tổ chức cấp phát học bổng hàng năm cho Đoàn sinh các GĐPT trong Tỉnh, kịp thời hỗ trợ giúp đở cho Đoàn viên nghèo thiếu may mắn trong cuộc sống.
    * Tổ chức  liên hoan văn nghệ cúng dường các ngày đại lễ Phật đản, Vu lan
    * Thực hiện các công tác Phật sự quan trọng của Giáo hội giao phó.
   *  Tổ chức kiểm thúc các thành viên của Phân Ban trước khi tổng kết.
KẾT LUẬN:
Kính bạch Chư tôn đức!
Kính thưa Chư liệt vị!
Bất cứ tổ chức xã hội nào, nếu không đào tạo được đội ngũ kế thừa thì tổ chức ấy sẽ không thể nào tồn tại. GĐPT chúng ta không thiếu lực lượng trẻ bởi chúng ta không chỉ biết đào tạo mà còn biết thường xuyên đào tạo và xem công tác huấn luyện, đào tạo là một trong các Phật sự trọng yếu nữa. Thế thì tại sao chúng ta không từng bước chuyển giao những chức vụ then chốt ở đơn vị cơ sở cho thành phần huynh trưởng trẻ để còn mong một ngày mai tươi đẹp hơn, năng động sáng tạo hơn cho tổ chức của chính chúng ta? Thực hiện được như vậy là một cống hiến hơn hẳn mọi cống hiến khác.
      Yếu tố con người quyết định cho sự tồn vong của một tổ chức, ước mong mỗi người chúng ta vì màu Lam thân yêu mà đối xử với nhau trong tình HUYNH ĐỆ của một GIA ĐÌNH được nuôi dưỡng bởi các chất liệu: TỪ- BI- HỶ- XẢ.
Trong khuôn khổ của bài tham luận, không cho phép tôi trình bày hết ý kiến chủ quan của mình. Kính mong Chư tôn đức cùng quý Huynh trưởng lượng tình tha thứ. Xin kính chúc Hội nghị thành công tốt đẹp. Xin cám ơn và trân trọng kính chào quý liệt vị./.

NAM MÔ HOAN HỶ TẠNG BỒ TÁT MA HA TÁT


NGUYÊN THỌ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét